Vì sao smartphone Trung Quốc khó có thể "ăn" được Apple, Samsung ở phân khúc cao cấp?

25/10/2017 | 08:47
Vì sao smartphone Trung Quốc khó có thể "ăn" được Apple, Samsung ở phân khúc cao cấp?
Sự phát triển của nền công nghiệp di động hiện nay đang đi cùng với sự bành trướng của các thương hiệu Trung Quốc ra toàn thế giới. Những cái tên đến từ xứ sở gấu trúc như Huawei, Xiaomi, Oppo, Vivo đã không còn xa lạ, bởi ngay lúc này, họ đang được biết đến như những nhà sản xuất nằm trong top thương hiệu di động lớn nhất thế giới. Dĩ nhiên, để có được vị trí như vậy, thì ngoài tiềm lực tài chính, những sản phẩm của các công ty Trung Quốc cũng cần phải thực sự tốt và tương xứng với giá tiền thì mới có thể chinh phục được thị trường, đạc biệt là thị trường nội địa. Nhưng vẫn còn đó một sự thật rằng: những cái tên đến từ Trung Quốc chưa bao giờ được coi là một đối thủ xứng tầm của những Apple hay Samsung ở phân khúc cao cấp. [caption id="attachment_9755" align="aligncenter" width="836"] Dù đang tung hoành ở phần khúc giá rẻ nhưng ở tầm flagship, các smartphone Trung Hoa vẫn chưa chiếm được cảm tình từ người dùng[/caption] Smartphone Trung Quốc chưa thực sự vươn lên làm chủ toàn bộ thị trường: họ không thể bước lên phân khúc cao cấp dù đã có thể tạo ra các sản phẩm có mức chất lượng từ “khá” trở lên. Với tâm lý chuộng cấu hình và trào lưu ngày một tiến gần đến Android gốc, smartphone Trung Quốc thực chất đã đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của nhóm người dùng không dư dả. Ấy vậy mà Xiaomi Mi Mix hay Huawei mate chưa bao giờ được coi là đối thủ nghiêm túc của iPhone hay Galaxy S/Note. Càng nhìn sâu, bạn sẽ càng thấy vô lý. Thực chất, giá linh kiện chỉ chiếm một phần nhỏ trên giá bán ra, và chạy đua cấu hình trên Android luôn là rất dễ dàng nếu nhà sản xuất mang tâm lý chấp nhận hy sinh lợi nhuận. Chu trình sản xuất tại “công xưởng thế giới” cũng đã đạt mức nhuần nhuyễn; nhiều OEM/ODM chắc chắn cũng đã thu hút được nguồn nhân công lành nghề. Tức là, mọi điều kiện cần có để tạo ra những chiếc smartphone đủ tốt đã xuất hiện. Và điều này lý giải vì sao điện thoại Trung Quốc tràn ngập 2 phân khúc cấp thấp và tầm trung. Nhưng, để cạnh tranh trên phân khúc cao, một thương hiệu không được dừng ở “đủ tốt” – nguyên tắc này luôn đúng với trường hợp của HTC và Sony trước đây cũng như Xiaomi, Huawei hiện tại. Sản phẩm cao cấp cần có những tính năng riêng, ví dụ như S Pen hoặc màn hình Infinity Display của Samsung hay chip A11, camera bokeh của Apple. Sản phẩm cao cấp cần có độ tối ưu phần mềm rất cao để đảm bảo trải nghiệm dễ chịu nhất cho người dùng. Đem cấu hình cao lắp ráp lên bảng mạch và chỉnh sửa phần mềm để tương thích với Android của Google là chưa đủ. Muốn tạo ra A11 Bionic, Apple phải có truyền thống thiết kế chip và một bản hợp đồng đặc biệt với ARM. Muốn tạo ra trải nghiệm S Pen như Note8, Samsung phải tìm được cách tích hợp lớp cảm biến 4.096 điểm lực nhấn và phải tự tạo ra phần mềm hỗ trợ tốt nhất cho chiếc Note. Do đó, Apple và luôn được coi là những thế lực về thiết kế, và dẫn dắt toàn bộ cuộc chơi di động. Trong khi đó, cả Huawei, Xiaomi hay Oppo đều không thể (hoặc có nhưng hạn chế rất nhiều) bởi đơn giản là họ không thể có được kinh nghiệm như Samsung hay Apple. Ví dụ như 2 mẫu máy flagship gần nhất là Mate 10 và Mi Mix 2. Ngoài thiết kế màn hình không viền (nhưng không phải màn hình cong), được quảng bá là tích hợp AI, nhưng một báo cáo mới đây đã bóc mẽ sự thật rằng Huawei đã “nổ” quá đà về cái gọi là AI của họ, bởi nó còn thua kém rất nhiều so với những gì mà Apple hay Google đạt được. Trong khi đó, Mi Mix2 dường như đã cạn ý tưởng khi Xiaomi tiếp tục bê nguyên thiết kế cũ trên thế hệ đầu mà không thể cải thiện được vấn đề viền màn hình tương đối dày. [caption id="attachment_9757" align="aligncenter" width="836"] Việc chưa tạo được điểm nhấn và độ hoàn thiện cao đang là tình trạng trung của các flagship xứ Trung[/caption] Kết quả là Apple và Samsung vẫn cùng nhau tiếp tục thống trị phân khúc cao cấp. Đã có một lần nào Huawei và Xiaomi dám công bố doanh số điện thoại đắt tiền? Không thực sự vươn lên được phân khúc màu mỡ này, các hãng Trung Quốc cũng chẳng thể tạo ra lãi “khủng” như Apple và Samsung. Kết thúc quý 1 vừa qua, Apple chiếm đến 83% lợi nhuận của toàn bộ ngành công nghiệp smartphone trên 15% thị phần toàn cầu. Samsung vì sự cố Note7 nên tụt xuống còn 13%. Tất cả các hãng Trung Quốc đều lỗ hoặc không thể đạt nổi 5%, trong khi chỉ riêng thị phần toàn cầu của Huawei, OPPO, Vivo (chưa tính Xiaomi) cộng lại đã lên đến 24%. Do đó, có thể thấy, việc tạo ra một chiếc điện thoại cấu hình  mạnh đáp ứng được nhu cầu của phần đông người dùng hóa ra là... không khó. Các hãng Trung Quốc như vậy là đã tạo ra được 4/5 giá trị của một chiếc smartphone cao cấp. Song, cuộc chơi cao cấp không chỉ dừng ở việc lắp ráp chip, RAM, bảng mạch và camera lên một thiết kế mang “màu sắc” iPhone. Bởi Xiaomi, Huawei, OPPO/Vivo/OnePlus vẫn chưa thể tạo ra được sự đột phá mang tên mình ở phân khúc điện thoại đắt tiền nhất. Và đó là lý do Apple cùng Samsung bắt tay nhau thống trị phân khúc cao cấp, chiếm hết lợi nhuận của thế giới smartphone. Đối thủ thực sự xứng tầm với 2 gã khổng lồ này? Không phải là bất cứ một tên tuổi nào trong top 10 thế giới mà là Google, vốn mới chỉ bán được chưa đầy 3 triệu mẫu Pixel. Vì sao ư? Vì Google có hàng tỷ USD vốn R&D và hàng nghìn con người tài năng. Google có tiềm lực để đi thêm 80%, tạo ra 20% hoàn hảo cạnh tranh với Samsung và Apple. Chỉ đơn giản là như vậy. Khi mà những Huawei, Xiaomi chưa thể tự làm được màn hình cong, tự làm được S-pen, tự làm được 1 hệ sinh thái hoàn hảo như iOS, khi mà thiết kế của các sản phẩm của họ vẫn còn bị ảnh hưởng bởi Samsung, Apple, thì họ sẽ vẫn chỉ được coi như một nhà sản xuất hạng 2 mà thôi.

Xem thêm tin tức công nghệ liên tục được cập nhập tại Maxchannel <<

[embed]https://youtu.be/1ymfY6_8WEM[/embed]

Via Maxmobile


Đánh giá: